Top Ad unit 728 × 90

Bánh Ít Lá Gai Cù Lao Chàm

Bánh ít lá gai Cù Lao Chàm là món ăn ngon được làm từ lá gai khiến bao du khách say mê mỗi khi tới tham quan du lịch Cù Lao Chàm. Bánh ít lá gai dù được làm ở nhiều nơi nhưng ở hòn đảo ngọc này, nó vẫn mang một nét riêng của người dân xứ Quảng.

Bánh ít lá gai cù lao chàm
Bánh Ít Lá Gai Cù Lao Chàm

Trước đây, bánh ít lá gai Cù Lao Chàm thường chỉ được dùng trong các lễ hội, tết truyền thống nhưng nhờ hương vị thơm ngon dần dà bánh ít lá gai Cù Lao Chàm trở thành đặc sản nổi tiếng mang đậm nét ẩm thực của miền đất xứ Quảng.

Bánh ít lá gai ở cù Lao Chàm đã trở thành một thương hiệu, một hương vị khó quên đối với rất nhiều khách du lịch mỗi lần tới tham quan khám phá đảo.

Nguồn Gốc Bánh Ít Lá Gai

Bánh ít lá gai là một đặc sản Cù Lao Chàm được rất nhiều người biết tới và thưởng thức nhưng ít ai biết rằng nguồn gốc cũng như ý nghĩa của món bánh ngon nổi tiếng này.

Theo Phạm Thiện Media được biết thì vào thời xa xưa, khi Vua Hùng mở cuộc thi nấu những món ăn ngon để cúng trời đất, tổ tiên nhân dịp đầu năm mới. Nhờ tài đức mà Lang Liêu đã chiến thắng trong cuộc thi với hai món bánh chưng, bánh day đầy ý nghĩa.

Nhân dịp này cô con gái út Mỵ Hương vốn rất giỏi giang, khéo léo công việc bếp núc cũng muốn trổ tài, sáng tạo một món bánh mới vừa mang hương vị bánh dày vừa mang hương vị bánh chưng của anh mình.

Cô đã lấy chiếc bánh giày bọc lấy nhân của chiếc bánh chưng…tạo nên một thứ bánh mới rất hấp dẫn rồi dần dần bánh này được lan truyền trong dân gian, mọi người làm theo và gọi với cái tên trìu mến bánh “nàng út ít”. Trải qua nhiều thời đại, bánh nàng út ít đã được cải tiến trở thành nhiều hình vẻ hơn và tên bánh được gọi vắn tắt thành bánh ít như ngày nay.

Cách Làm Bánh Ít Lá Gai Cù Lao Chàm

Cách làm bánh ít lá gai không phải là dễ dàng chút nào. Để làm bánh ít lá gai mang hương vị thơm ngon phải trải qua rất nhiều công đoạn công phu, đòi hỏi người làm bánh phải khéo léo và tỉ mỉ. Ở Cù Lao Chàm cách làm bánh ít lá gai có quy trình khá đặc biệt so với những nơi khác.

Chế lá gai 

Người làm bánh phải vào rừng tìm những lá gai xanh đậm đem về tước bỏ xơ, sống lá, rửa thật sạch, luộc cho lá mềm nhừ rồi vớt ra để nguội sau đó cho vào cối giã cho lá nhuyễn mịn.

Trộn bột bánh ít lá gai

Quết bột nếp với với lá gai đã giã mịn. Khâu quyết bột rất quan trọng vì nó quyết định bánh có ngon hay không. Sau đó trộn đều với nước đường tỉ lệ vừa ăn với hỗn hợp bột và lá gai, nhồi thật kỹ cho tới khi mịn bóng.

Làm nhân bánh

Nhân bánh ít lá gai Cù Lao Chàm được làm bằng đậu xanh hấp chín, giã nhuyễn mịn trộn với một tỉ lệ đường vừa ăn. Để làm ra những chiếc bánh ít mang thương hiệu Cù Lao Chàm thì phần nhân bánh thường được người dân nên đây trộn chung với sợi dừa nạo trụng qua nước sôi để ráo và thêm vào vài giọt dầu hoa bưởi.

Cách gói bánh ít lá gai

Lá gói bánh ít lá gai ở Cù Lao Chàm nhất định phải dùng lá chuối sứ (chuối hột) mà không dùng các loại lá chuối khác. Các cục bột phải dàn mỏng, cho nhân vào, vo tròn.

Lót khoảng hai đến ba miếng lá chuối xếp mí lên nhau, thoa một ít dầu ăn lên mặt lá rồi cho viên bánh vào giữa.Chỉ cần vài ba động tác khéo léo từ đôi bàn tay người thợ là đã có những chiếc bánh ít lá gai hình tam giác, hình tháp xinh xắn.

Cách hấp bánh ít lá gai Cù Lao Chàm

Bánh ít lá gai thường được hấp cách thủy trong nồi nước sôi để lửa lớn. Khâu hấp bánh cũng rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng bánh.

Bánh nên xếp thưa và không quá hai chồng để cho bánh chín đều. Hấp bánh khoảng 30 phút sau khi nước sôi là có thể lấy bánh ra được, nhớ để nơi thoáng gió cho khô ráo.

“Bánh ít lá gai Cù Lao Chàm” với hương vị thơm ngon, mang nét riêng của những con người thân thiện và bình dị nơi đây từ lâu là niềm tự hào của người xứ Quảng. Đừng quên thưởng thức món bánh đặc sản này khi có dịp tham quan du lịch Cù Lao Chàm nhé.

Bánh Ít Lá Gai Cù Lao Chàm Reviewed by Phạm Thiện on tháng 9 21, 2020 Rating: 5
Copyright © by . All Rights Reserved.
Powered By Blogger. Quản Lý Thiện Phạm

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.